Thị trường kinh doanh đồ uống đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Do đó việc cạnh tranh nhau giữa các thương hiệu ngày càng nhiều hơn. Chính vì vậy đòi hỏi mỗi chủ của hàng phải tạo ra sự độc đáo và khác biệt ở chính quán café của mình.
1. Mô hình cafe mang đi (take away)
Được thiết kế thành những chiếc xe đẩy, hoặc những quán có diện tích nhỏ.
Chủ yếu bán mang đi, không tốn quá nhiều diện tích, menu là những bảng lớn được đặt trước quầy pha chế đối với xe đẩy, các quán take away thì menu có thể để trước cửa quán hoặc sau quầy pha chế.
Đối tượng khách hàng: Học sinh, sinh viên, dân văn phòng, giới công sở,… những khách hàng không có thời gian ngồi lại quán để thưởng thức.
Địa điểm nên chọn: Những vị trí gần đường, tiện lợi nhất có thể để khách hàng dễ dàng mang đi.
Tham khảo thêm: Những điều cần biết khi mở quán cafe take away
2. Mô hình cafe võng (cafe phượt)
Được thiết kế bằng cách thay toàn bộ ghế thành những chiếc võng được mắc cạnh những chiếc bàn nhỏ, để khách hàng có thể tiện lợi nằm nghỉ ngơi khi vừa ngồi uống nước.
Không gian của mô hình này đòi hỏi sự thoáng mát, mát mẻ, có thể tận dụng những hàng cây xanh có sẵn để xây dựng hệ thống mái che.
Với mô hình này thì khách hàng không cố định, đối tượng khách hàng chủ yếu là dân phượt, khách hàng muốn nghỉ ngơi ngủ,… Nên chọn những địa điểm gần đường lộ để thuận lợi cho việc kinh doanh.
3. Mô hình cafe sách (thư viện, học nhóm)
Bước vào một quán cafe sách thì không gian quán cũng như âm thanh khác hẳn những mô hình quán café khác. Với không gian rộng rãi, yên tĩnh, âm thanh nhạc nhỏ nhẹ, êm ái.
Với mô hình cafe sách thì tốn khá nhiều chi phí đầu tư cho việc mua sách để đáp ứng nhu cầu của khách hàng không chỉ đến uống café mà đến để đọc sách.
Đối tượng khách hàng hướng đến là: học sinh, sinh viên, doanh nhân, tri thức,…Nên lựa chọn những loại sách phù hợp với đối tượng khách hàng. Nhân viên văn phòng, kinh doanh phù hợp với các loại sách kinh doanh của các doanh nhân, nhà quản trị nổi tiếng. Học sinh sinh viên thì lại ưa thích các loại sách truyện, đơn giản như truyện tranh đoraemon, truyện hài hay các truyện cổ tích, thần thoại kinh điển.
4. Mô hình cafe nghe nhạc Acoustic (Nhạc Trịnh, nhạc trẻ)
Mô hình cafe nghe nhạc Acoustic có thể là nghe nhạc Trịnh, hoặc nhạc trẻ.
Đặc trưng riêng của loại hình này là đến để thưởng thức âm nhạc, những dòng nhạc cổ điển nhẹ nhàng, với sự trình bày của một bạn nhạc, bạn có thế được giao lưu cùng với họ. Để bắt đầu với mô hình café độc đáo này bạn cần đầu tư một dàn âm thanh tốt và một bạn nhạc để đễ dàng giữ chân khách hàng. Mỗi quán cafe đều có phong cách riêng, khác biệt, phù hợp với dòng nhạc.Tùy vào phân khúc khách hàng của cửa hàng bạn thì chọn phong cách thiết kế quán cho phù hợp. Những cửa hàng đam mê nghe nhạc Trịnh thì nên thiết kế trang trí theo hướng mộc mạc, nhẹ nhàng, đậm chất nghệ sĩ.
Việc đầu tư chi phí cho mô hình này tập trung vào dàn đạo cụ, âm thanh, và chi phí thuê nhạc sĩ hát, biểu diễn và giao lưu cùng khách hàng.
Đối tượng: Những quán nghe nhạc Trịnh: thì phân khúc khách hàng hướng đến những người lớn tuổi,..Nghe nhạc trẻ: Hướng đến những bạn trẻ, dân văn phòng
Địa điểm: Nên chọn những địa điểm dễ tìm mà khách hàng có thể dễ dàng biết đến.
5. Mô hình cafe DJ
Là mô hình kinh doanh quán cafe khá đặc biệt nhằm phục vụ giới trẻ và những người đam mê thể loại nhạc sôi nổi, sống động.
Với mô hình này thì chi phí đầu tư khá lớn tập trung vào hệ thống âm thanh, đèn, màu sắc và ánh sáng của quán.DJ hướng đến phong cách thiết kế quán luôn phải sôi nổi, sống động nên khi thiết kế bạn phải tạo ra được sự ấn tượng độc đáo và chú ý việc đầu tư hệ thống âm thanh và hệ thống cách âm để tránh ảnh hưởng đến xung quanh.
Địa điểm cho mô hình kinh doanh này nên tập trung ở những khu phố tấp nập, gần trung tâm thành phố,.. Vì khách hàng mục tiêu chủ yếu cho mô hình này là nhắm vào giới trẻ, những người sành điệu chịu chơi yêu thích nhạc DJ.
6. Mô hình cafe sân vườn
Nhắc tới quán cafe sân vườn thì cũng dễ dàng hình dung được không gian quán gắn liền với cây cối, hoa lá.
Mô hình café sân vườn được nhiều chủ của hàng lựa chọn bởi nó đem lại cảm giác gần gủi với thiên nhiên. Nhưng nó đòi hỏi diện tích rộng rãi, không gian luôn phải thoáng mát.
Tuy nhiên việc đầu tư chi phí cho mô hình này khá cao tập trung vào các loại cây cảnh, hoa.
7. Các loại mô hình khác: Mô hình cafe sân thượng, mô hình cafe vỉa hè,…
7.1 Mô hình cafe vỉa hè
Mô hình này khá là đơn giản với vài ba bộ bàn ghế nhỏ đơn giản, không cần cầu kì hay trang trí.
Bạn dễ dàng kinh doanh, xây dựng một mô hình thoải mái, gần gủi, thư giản,…
Đễ dàng tiết kiệm chi phí đầu tư, decor không gian, hay nhân sự cũng như nội thất,..
Nhưng với dạng mô hình kinh doanh này thì khách hàng không cố định
7.2 Mô hình cafe sân thượng
Được thiết kế địa điểm ở trên sân thượng ở những tòa nhà có thể dễ dàng nhìn bao quát toàn thành phố. Tuy nhiên chi phí thuê mặt bằng ở những địa điểm này khá cao.
Lợi thế của mô hình này là không gian thoáng mát, mát mẻ, sạch sẽ. Với không gian mở nên không cần phải thiết kế, trang trí quá cầu kỳ, chỉ cẩn sắp xếp bàn ghế sao cho dễ dàng tần dụng không gian nhìn ngắm toàn cảnh vật phía dưới thật dễ dàng.
Trên đây là một số gợi ý về mô hình kinh doan quán cafe mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn cho phù hợp.